Contact

Contact Us: chu.duong@gmail.com

6/26/2011

CỐ GS KT NGUYỄN VĨNH NIÊN và SVDKSG

 
Năm 2006   
                    Dương Chư k69, Nguyễn Tấn Sĩ k67, July Quang k69 thăm Thầy Niên và cô Niên

Cố GS Khoa Trưởng Nguyễn Vĩnh Niên và SVDKSG

Năm Thìn 1964 tôi vừa được lên  năm Thứ Hai DHDK Saigon còn nhiều bỡ ngỡ và xa lạ của một SV từ miền Tây lạc lõng vào Đô Thành, nhưng may mắn đã được cùng các Sinh Viên Dược Khoa hăng say lo các công tác cứu trợ bão lụt miền Trung, nhờ đó sau này tôi hân hạnh gặp và biết thầy Khoa Trưởng Nguyễn Vĩnh Niên.
Khi mới gặp GS Khoa Trưởng Nguyễn Vĩnh Niên tôi rất e ngại và lo sợ bởi vì KT rất là nghiêm nghị, nhưng về sau được dịp tiếp xúc nhiều để nhờ giúp đỡ cho các công
tác Sinh Viên do đó tôi hiểu được thầy Niên,  Thầy rất hiền lành, dễ mến, giàu lòng nhân ái, rất giản dị và thường hoà mình với Sinh Viên, do đó  khi cần Thầy giúp đỡ SV có thể đến gặp bất cứ lúc nào tại văn phòng hay bất cứ nơi nào trong khuôn viên ĐHDK .
 
Trong thời gian cưu lụt miền Trung năm Thìn, 1964, mỗi buổi sáng trước khi vào văn phòng và buổi chiều trước khi về nhà thầy Niên thường hay tạt ngang qua nơi Sinh Viên đang tụ họp phân chia các công tác Cứu Lụt, Thầy đến từng nhóm SV để  hỏi thăm các công việc và thường nhắc xem có điều gì để Thầy giúp trước khi Thầy về nhà.
Thầy Niên thăm các SV lo chuẩn bị đi cứu lụt
Nhờ sự tận tâm đã chăm lo và tận tình gíúp đỡ SVDKSG trong việc cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lụt của thầy Khoa Trưởng, cho nên Ban Đại Diện SVDKSG  đã tổ chức được thành công rất nhiều Đoàn SV cứu trợ đi đến các vùng thiệt hại cao nhất mà chưa hề được cứu trợ.
Sinh Viên đang gói bánh chưng để đi cứu lụt .
Vì sự làm việc tận tâm tận lực của SVDKSG, các đoàn cứu trợ đã được nhiều lời khen của dân chúng cũng như chính quyền địa phương cũng như đã được Phó Thủ Tướng Đặc Trách Xã Hội Y Tế mời lên khen thưởng và cung cấp thêm nhiều phương tiện nhu vé máy bay hàng không VN để tiếp tục công tác liên tục hơn cả tháng .
 
Trong công việc chuẩn bị vật liệu đi cứu trợ có công tác gói và nấu bánh chưng, buổi chiều  trước khi về nhà, thầy Niên thấy chúng tôi cần mua củi để nấu bánh chưng vào đêm, Thầy bao tài xế riêng của Thầy chở chúng tôi đi mua củi ở Chợlớn lúc đó đã 6 giờ chiều. Sau khi đi mua củi và trở về trường có lẽ gần giờ tối.
Vì vậy chúng tôi đã rối rít thật tình cám ơn và xin lỗi anh Tài Xế nhiều lần vì đã làm Anh về nhà  trễ với buổi cơm gia đình.
Sau một thời gian 1-2 ngày, tôi được Ông Tổng Thơ Ký gọi lên  cho biết là tôi đã nói những lời vô phép về GSKT trong khi đi mua củi và cho biết sẽ đưa lên Hội Đồng Khoa xét xử về kỷ luật, có lẽ sẽ bị đuổi ra khỏi ĐHDKSG!
Rời khỏi văn phòng Tổng Thơ Ký, tôi lo sợ quá suy nghĩ mãi xem mình đã lỡ lời xúc phạm như thế nào để tìm cách xin lỗi, nghĩ mãi không thể nhớ đã nói những gì xúc phạm đến vị GS KT mà tôi vẫn kính mến, do đó khi tình cờ gặp thầy Niên đang đi bên ngoài sân trường tôi làm liều đến trình bày, sau khi nghe Thầy bảo là không sao cả, Anh lo học đi ! Thế là tôi yên tâm không còn lo sợ nữa mà chỉ lo cố học .
 
Bắt đầu từ năm 1965, thầy Niên và quý vị Giáo Sư đã tận tình giúp Ban Đại Diện SV chuyển ngữ, phiên dịch các bài giảng tiếng Pháp sang tiếng Việt và ghi chép bài giảng .
Ngoài ra thầy Niên họp bàn cùng quý vị Giáo Sư xin quý vi. Giáo Sư giúp SV  kiểm và sửa lại bài ghi chép hay phiên dịch để bài in ra do Ban Đai Diện tổ chức được xem như  bài giáo khoa được Hội Đồng Giáo Sư chính thức công nhận dùng cho các kỳ thi .
Ngoài ra thầy Niên cũng tận tình giúp Ban Đại Diện kiểm soát giá in bài  bài học cho SV giá từ $1.00 / 1 tờ roneo bài in ghi chép xuống từ $0.20/ 1 tờ, như vậy  trung bình
một môn học có 300 tờ in roneo, giá trước đây độ $300.00 chỉ còn lại độ $60.00 việc làm này đã giúp rất nhiều cho SV nghèo, tôi vẫn nhớ là năm thứ Nhất,  đã phải rất khó khăn dành dụm tiền và đi tìm người ghi chép để mua những tập bài giảng $1 dồng / tờ in roneo ...bởi vì SV quá đông, giảng đường không đủ chổ và âm thanh không rõ nên rất khó ghi chép .
Việc làm ích lợi này chỉ có ở Đại Học Dược Khoa do thầy Niên và quý vị Giáo Su ĐHDK hy sinh ngày giờ tận tình giúp SVmà thôi. Xin cám ơn tất cả quy vị GS ĐHDKSG!

Để giúp cho SV có chổ học thi yên tịnh học thi, mỗi năm sau Tết thầy Niên cho mở của phòng học trên lầu 3 đến 12 giờ đêm với đầy đủ quạt và đèn sáng cả phòng. Phòng học này bao giờ cũng khá đông SV, rất thích hợp với các Anh Chị ở tỉnh lên học và các Anh Chi vì gia đình thiếu tiện nghi .

Thầy Niên và SV sáng lập Vườn Dược Thảo

Ngoài ra thầy Niên cũng đã khuyến khích và đặc biệt giúp đỡ BĐD sáng lập Vườn Dược Thảo, BĐD SV đã tổ chức các buổi picnics vào dịp cuối tuần để được SV tham gia, Nam SV phải cuốc đất, đốn cây, dọn dẹp đá to, các Chị lo dọn dẹp các việc nhỏ và lo phần ăn uống , và thầy Niên luôn luôn có mặt để góp ý,  khuyến khích và giúp đỡ .  
Vườn Dược Thảo này đã giúp các SV năm Thứ 1 không phải chạy đôn đáo từ chỗ khu vườn này đến chỗ  khu vườn khác tìm cây tươi để học, hơn nữa không biết đúng hay sai .

Thầy Niên dự Đám Cưới tại Câu Lạc Bộ SVDK
Đặc biệt hơn nữa là thầy Niên đã chia sẻ một khu bên cạnh văn phòng để cho SV thành lập Trung Tâm Sinh hoạt SVDK, trong đó có Câu Lạc Bộ SVDK nơi đây có bán đồ ăn sáng, cà phê, nước ngọt do SV quản trị với bán giá vốn, và Trung Tâm này là nơi có rất đông SV vào ngày giờ phát bài giảng cho các lớp .
Vào mỗi dịp cuối năm, hay lễ tốt nghiệp, SV tổ chức đêm Văn Nghệ, với các tài tử cây nhà lá vườn, thầy Niên và cô Niên thường  thường đến sớm  và cũng thường lại trò chuyện với Sinh Viên .
Thầy Niên cùng quý vị Giáo Sư ĐHDKSG đã rất tận tình hỗ trợ và khuyến khích SV để phát triễn tình nhân ái trong các công tác xã hội và y tế như đi thăm và tặng quà Cô Nhi Viên, thương bịnh binh Tổng Y Viện Cộng Hoà, tổ chức và quản trị trại Tỵ Nạn CS Tết Mậu Thân, trại Tỵ Nạn đông bào từ vùng biên giới Cao Miên, các đoàn công tác cứu lụt miền Tây, miền Trung, cũng như các đoàn công tác Y Tế phối hơ.p SV Y Khoa đi khám bịnh và phát thuốc cho các đồng bào các khu xóm nghèo vùng Saigon, Gia Định, Chợ lớn...
 
Trong thời gian trong Ban Đại Diện SV chúng tôi được biết thầy Niên đối xử rất công bằng, thẳng thắn, hoà mình với SV và thường nhắc nhở chúng tôi tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái khi có sự xáo trộn gây ra bởi các phe nhóm chính trị hay tôn giáo bên ngoài muốn lợi dung để chia rẻ  SVDK để mưu đồ quyền lợi .
Mặc dù được tiếp xúc, gặp gỡ nhiều lần thầy Niên, nhưng chúng tôi chưa hề nghe Thầy hỏi han hay bàn luận về tôn giáo, chính trị hay phe phái địa phương, Thầy bao giờ cũng nhỏ nhẹ và điềm đạm chỉ dẫn giúp SV trong việc học và các công việc làm có ích lợi cho DHDK Saigon, cộng đồng SV và giúp đồng bào khi cần thiết, vì vậy trong thời gian này SVDKSG được tiếng là hiền lành .
Do đức tính hiền lành hoà nhã, tận tâm giảng dạy SV và góp sức xây dựng trường ốc và Dược Khoa , GS Nguyễn Vĩnh Niên được liên tục tính nhiệm nhiệm chức vụ Khoa Trưởng ĐHDKSG đến  khoảng đần năm 75 .
 
DS Lê Văn Nhân thăm viếng Thầy Niên
Vì vậy khi được tin thầy Niên quá vãng nhiều Cựu SVĐHDK SG rất xúc động đã đến tận nơi dự tang lễ, phúng điếu và tiển đưa linh cữu Thầy đến nơi an nghĩ, các Anh Chi ở xa thì gởi phân ưu và đã cùng nhau vận đông thành lập quỹ HB NVN để ghi nhớ ơn và vinh danh vị cố Khoa Trưởng suốt đời tận tuỵ hy sinh để  phục vụ SV và ĐHDKSG, và cô Niên đã dùng tất cả số tiền phúng điếu US $5,000.00 để vào quỹ HB NVN do ĐHDK cấp phát năm 2008, kế tiếp năm 2009 là quỹ HB do cac cựu SVDKSG đã cấp phát 12 HB và mong là HB NVN sẽ tiếp tục mãi mãi để vinh danh và ghi nhớ ơn thầy Niên.

Ngày 16 tháng 10 năm 2010
Dương Chư