Contact

Contact Us: chu.duong@gmail.com

7/08/2011

TÌM HIỂU VỀ FUCOIDAN




TÌM HIỂU VỀ FUCOIDAN

Ds Lê-văn-Nhân

Sách “ Sức mạnh kỳ diệu của FUCOIDAN” dịch từ bản gốc tiếng Nhật của bác sĩ Daisuke Tachikawa, hình bìa trình bày rất đẹp và giá 20 USD. Có lẽ Nhật là quốc gia nghiên cứu nhiều nhất về sản phâm thiên nhiên chống ung thư như nấm và rong tảo, nên Fucoidan cũng gốc ở Nhật.Hiện nay công ty phát hành bán quảng cáo giá $10/ quyển nếu gọi số 1-888-998-8613.

Theo bệnh viện ung thư nổi tiếng ở miền Đông Hoa-kỳ, Memorial Sloan Kettering Cancer Center,( www. mskcc.org/mskcc/html/69227.cfm) , thì trên mặt hóa học, Fucoidan là lọai chuổi polysaccharide và dồi dào sulfat fucose tìm thấy trên vách tế bào của nhiều lòai tảo nâu nhất là ở vùng biển phía bắc nước Nhật. Đúng ra đây là những chất nhờn bao bọc lá rong. Nghiên cứu in vitro, cho thấy Fucoidan có tính chống u bướu, chống sinh mạch máu mới, kháng siêu vi, điều hòa tác dụng của hệ miển nhiễm. Những tác dụng này do kích thích tế bào sát thủ tự nhiên (natural killer cells) và giảm tăng sinh tế bào với sự tham dự của AP-I. Fucoidan cũng cho thấy có tác dụng bảo vệ thần kinh, bảo vệ bức xạ, và chống lóet nhưng thiếu dữ liệu ở người.

Trong những nghiên cứu khác, fucoidan chứng tỏ họat động chống đông máu, chống huyết khối và có tác dụng cọng thêm khi dùng chung với thuốc chống đông máu.

Mục đích sử dụng:
  • dị ứng
  • nhiễm khuẩn
  • cao huyết áp
  • kích thích hệ miển nhiễm
  • Viêm
  • nhiễm siêu vi

Thành phần:
  • alpha (1,2) hay alpha (1,3)4-O- sulfated-L-Fucose
  • galactose
  • Xylose
  • Glucuronic Acid

Cơ chế tác dụng:
Fucoidan ức chế di căn bằng cách ngăn tế bào u bướu gắn kết với mạng lưới ngòai tế bào. Điều này thực hiện bằng cách ngăn chặn vùng kết nối tế bào với fibronectin, cần thiết cho hổn hợp kết dính. Fucoidan cũng cho thấy cảm ứng “apoptosis” tạm dịch là chương trình tự hủy diệt củatế bào T lòai người kiểu siêu vi (HTLV-1) gây ra ung thư tế bào T người lớn, bằng cách làm mất họat động của NF-kB điều hòa protein chống apoptosis (PubMed có 1 bài tóm tắt trên báo Nutr Cancer 2005;52 (2):189-201 của nhóm Haneji K. và cộng sự, bộ môn siêu vi và ung thư phân tử, đại học y khoa Ryukyus ở Okinawa Nhật-bản). Fucoidan đàn áp AP-I, yếu tố sao chép tham dự vào tăng sinh tế bào và biến dạng tế bào. Nghiên cứu in vitro cho thấy Fucoidan có thể lọai bỏ sinh mạch máu mới do tế bào sarcoma 180 ở chuột nhắt. Fucoidan điều hòa tác dụng miển nhiễm và tăng cường họat động của tế bào sát thủ tự nhiên (NK), đóng vai trò chính trong trung gian tế bào tự hủy. Tác dụng bảo vệ thần kinh của Fucoidan do khả năng dẹp bỏ TNF-a và sản xuất nitric oxide do interdferon-gamma ở tế bào thần kinh não C6 và tính chống oxyt hóa.

Chống chỉ định:
Vì tính chất chống đông máu, fucoidan có thể cọng thêm tác dụng với thuốc chống đông máu đang dùng như warfarin và heparin.

Tác dụng nghịch:
Không có báo cáo tác dụng nghịch do dùng Fucoidan.

Góp ý:
Tác dụng hạ đường và giảm cholesterol có thể do làm chậm hấp thụ những chất này, như khi chúng ta dùng những chất xơ hòa tan khác.

Những tác dụng chống ung thư và tăng họat động hệ miển nhiễm, mặc dầu được chứng minh trong phòng thí nghiệm, nhưng chưa có chứng minh lâm sàng, nên Fucoidan có thể giúp ích cho một số người bệnh ung thư hoặc không có tác dụng. Vì thuốc không có tác dụng nghịch, nên nếu người bệnh muốn thử có thể được trừ khi đang dùng chất chống đông máu, nhưng nên cho gia đình bệnh nhân biết là kết quả không chắc chắn, đừng hy vọng quá nhiều.